ข่าวสารและกิจกรรม

โรงเรียนกาญจนาภิเษก สุพรรณบุรี ร่วมกับ บริษัท Star Software จำกัด จัดการอบรมเชิงปฏิบัติการ ระบบ CEFR (Common European Framework of Reference for Languages) ให้กับทีมงานแนะแนวของโรงเรียน

    เมื่อวันที่ 11 มิถุนายน พ.. 2568  โรงเรียนกาญจนาภิเษกวิทยาลัย สุพรรณบุรี ร่วมกับบริษัท Star Software จำกัด จัดการอบรมเชิงปฏิบัติการ ระบบ CEFR ให้กับทีมงานแนะแนวของโรงเรียน พร้อมด้วย ผู้อำนวยการสถานศึกษา ดร.วิโรจน์ ไชยภักดี และทีมคณาจารย์ของโรงเรียนเข้าร่วมการอบรมเชิงปฏิบัติการในครั้งนี้ด้วย


ภาพรวมระบบ

    ระบบพัฒนาทักษะการใช้ภาษาอังกฤษ CEFR  A1-B2 หรือ ระบบระบบฝึกจำคำศัพท์สำคัญภาษาอังกฤษตามแนวทาง Oxford 3000 โดยจัดกลุ่มคำศัพท์ให้ผู้เรียนฝึกจำตามแนวทางของ CEFR (Common European Framework of Reference for Languages) ซึ่งเป็นเกณฑ์วัดระดับความสามารถทางภาษาตามมาตรฐานยุโรป โดยระบบจะแบ่งกลุ่มคำศัพท์ตามที่ CEFR ได้กำหนดมา ออกเป็น 4 กลุ่มได้แก่ A1 A2 B1 B2  มีคำศัพท์รวมกันทั้งหมดมากกว่า 3000 คำ ซึ่งการจำคำศัพท์เป็นปัจจัยสำคัญที่สุดของการเรียนรู้ภาษา กาเดซี่ (Ghadesy, 1979:24 ) ได้กล่าวว่า การสอนคำศัพท์มีความสำคัญยิ่งกว่าการสอนโครงสร้างทางไวยกรณ์ เพราะว่าคำศัพท์เป็นพื้นฐานของการเรียนภาษา หากผู้เรียนมีความรู้เกี่ยวกับคำศัพท์ก็สามารถนำคำศัพท์มาสร้างเป็นหน่วยที่ใหญ่ขึ้น เช่น วลี ประโยค เรียงความ หากผู้เรียนไม่เข้าใจคำศัพท์ ก็จะไม่สามารถเข้าใจหน่วยทางภาษาที่ใหญ่กว่าได้เลย หลังจากนั้นระบบจะให้ผู้เรียนได้ฝึกการใช้ประโยคสนทนา และการสร้างบทความโดยใช้ AI เพื่อใช้ฝึกทักษะการอ่านและลักษณะวิธีออกเสียง (สำเนียง) ให้ได้อย่างถูกต้อง

    ช่วยให้ผู้เรียนมีความสามารถการใช้ภาษาอังกฤษตามความคาดหวังของกระทรวงศึกษาธิการ ผู้สำเร็จการศึกษาระดับประถมศึกษา (ป.6) มีทักษะการใช้ภาษาระดับ A1 ผู้สำเร็จการศึกษาภาคบังคับ (ม.3) มีทักษะการใช้ภาษาระดับ A2 และ ผู้สำเร็จการศึกษาขั้นพื้นฐาน (ม.6) มีทักษะการใช้ภาษาระดับ B1

  ระบบพัฒนาทักษะการใช้ภาษาอังกฤษ CEFR  A1-B2 มีคุณสมบัติดังนี้                                                                                                                                                                                         

   1.  ส่วนของการฝึกจำคำศัพท์

        1.1  ระบบแบ่งกลุ่มคำศัพท์สำคัญ Oxford 3000 คำ ตาม CEFR กำหนด ได้แก่ A1 A2 B1 B2 โดยแต่ละกลุ่มจะถูกแบ่งย่อยเป็น  6 Stage รวมทั้งสิ้น 24 Stage โดยแต่ละ Stage จะมีคำศัพท์ประมาณ 150 คำ ระบบจะให้ฝึกคราวละ 50 คำ                                                                                      

        1.2  ระบบจะแสดงคำศัพท์ ภาษาอังกฤษ ตัวสะกด ประเภท (Part of Speech) การออกเสียง ให้นักเรียนได้ ท่องจำก่อนการฝึก                                                                                                                      

        1.3  ระบบจะให้ฝึกแปลโดยการจับคู่คำศัพท์ ภาษาอังกฤษ และภาษาไทย ซึ่งจะต้องจับคู่ให้ถูกซ้ำสองครั้งคำศัพท์นั้นจะไม่ปรากฎให้ฝึกอีก ระบบจะแสดงหน้าทดสอบเพื่อประเมินผลการจำคำศัพท์                                         

        1.4  หน้าทดสอบระบบจะสุ่มจำนวน 12 คำจาก 50 คำ โดยมีการทดสอบประเภทได้แก่ การจับคู่เช่นเดียวกับการฝึก และการฟังเสียงแล้วสะกดคำให้ถูกต้อง ซึ่งผู้เรียนจะต้องผ่าน 80% ถึงจะสามารถฝึก 50 คำ ถัดไปได้                                                                                       

        1.5  ครูสามารถตั้งเป้าหมาย Stage โดยกำหนดวันที่ ที่ผู้เรียนจะต้องฝึกให้ผ่าน                                                     

        1.6  ระบบมีรายงานให้ผู้เรียนทราบ อาทิ อันดับของชั้น อันดับของห้องที่ตนเองเรียนอยู่ และมีรายงานให้แก่ครูได้ทราบถึงจำนวนนักเรียนในแต่ละระดับ

 

   2.  ส่วนของการฝึกใช้ประโยคสนทนา                                                                                                               

        2.1  ระบบจะแสดงประโยคสนทนาตามระดับ A1 A2 B1 B2 พร้อมคำแปลจำนวน 100 ประโยค ให้ผู้เรียนได้ท่องจำ พร้อมฟังเสียง                                                                                                                     

        2.2  ผู้เรียนฝึกโดยการจับคู่ประโยค อังกฤษ – ไทย ให้ถูกต้องเช่นเดียวกับการฝึกคำศัพท์                                              

        2.3  ผู้เรียนฟังการออกเสียงประโยคจากระบบ และพูดออกเสียงให้ระบบประเมินผลซึ่งจะแสดงเป็นคะแนนรวมและคะแนนของแต่ละคำที่ออกเสียงให้ทราบ                                                                                           

   3.  ส่วนของการอ่านบทความ                                                                                                                      

        3.1  ผู้เรียนเขียนคำสั่ง (Prompt) ให้ ChatGPT สร้างบทความภาษาอังกฤษ ตามระดับที่ตนเองผ่าน ผู้เรียนบันทึกการอ่านออกเสียงบทความให้ครูได้ฟังเพื่อให้ข้อแนะนำได้                                                                        

   4.  ส่วนของการฝึกกับชุดทดสอบตาม มาตรฐาน/ตัวชี้วัด จำนวนมากกว่า 4000 ชุด ครอบคลุมทุกชั้นของระดับมัธยมศึกษา                                                                                                                                              

   5.  ผู้บริหารและครูสามารถแจ้งข่าวสารผ่านหน้าจอระบบถึงนักเรียนตามแต่ละระดับชั้นได้                                          

   6.  ระบบทำงานบนเครือข่ายอินเตอร์เน็ท มีระดับชั้นของการเข้าถึง และจัดเก็บประวัติการฝึกอย่างต่อเนื่อง


       ระบบฝึกจำคำศัพท์สำคัญภาษาอังกฤษ จึงถูกพัฒนาขึ้นเพื่อให้ผู้เรียนสามารถฝึกคำศัพท์สำคัญโดยนำคำศัพท์ที่ปรากฏตาม Oxford 3000 และจัดกลุ่มคำศัพท์ให้นักเรียนฝึกจำตามแนวทางของ CEFR (Common European Framework of Reference for Languages) เกณฑ์วัดระดับความสามารถทางภาษาตามมาตรฐานยุโรป โดยแบ่งออกเป็น 4 ระดับได้แก่ A1 A2 B1 B2 ทั้งนี้กระทรวงศึกษาธิการมีความคาดหวังให้นักเรียนระดับชั้น ประถมศึกษาปีที่ 6 ผ่านระดับ A1 (ระดับเริ่มต้น) มัธยมศึกษาปีที่ 3 ผ่านระดับ A2 (ระดับต้น)มัธยมศึกษาปีที่ 6 ผ่านระดับ B1 (ระดับกลาง) และนักศึกษาระดับปริญญาตรีผ่านระดับ B2 (ระดับกลางสูง) ซึ่งจะมีคำศัพท์รวมกันทั้งหมดมากกว่า 3000 คำ

 

    

อ่านต่อ...

4 เอกสารแนบ(292.92 KB)