โรงเรียนเทศบาล 6 นครเชียงราย ร่วมกับ บริษัท Star Software จำกัด จัดการอบรมเชิงปฏิบัติการ ระบบแนะแนวเตรียมความพร้อมสู่อาชีพตามความถนัด My CARRER และระบบ CEFR ให้กับทีมงานแนะแนวของโรงเรียน พร้อมด้วย ผู้อำนวยการสถานศึกษา นายประชวน เขื่อนเพชร และทีมคณาจารย์ของโรงเรียนเข้าร่วมการอบรมเชิงปฏิบัติการในครั้งนี้ด้วย
ระบบ My career คือระบบแนะแนวการศึกษาสู่อาชีพตามพรสวรรค์ ระบบมีเครื่องมือในการค้นหาพรสวรรค์ตามบุคลิกภาพและด้านที่โดดเด่นทางปัญญาของนักเรียน ระบบจะช่วยประคับประคองให้นักเรียนประสบความสำเร็จในการเข้าศึกษาต่อยังคณะ/สาขาที่ต้องการ ครูแนะแนวสามารถใช้ข้อมูลที่ได้รับจากระบบมาให้คำปรึกษาแก่นักเรียนในการแนะแนวตลอดจนกำกับดูแลได้อย่างสะดวกมากขึ้น
ช่วยให้นักเรียนตั้งเป้าหมายเส้นทางการเรียนตามสาขาวิชาชีพที่ตรงกับบุคลิกภาพและความถนัดทางการเรียน สร้างแรงกระตุ้นให้นักเรียนเตรียมความพร้อมในรายวิชาที่ต้องใช้สู่ความสำเร็จตามเป้าหมายวิชาชีพที่ตรงกับพรสวรรค์ ช่วยประคับประคองการฝึกทักษะความรู้จนเกิดสมรรถนะพร้อมสำหรับการเข้าศึกษาต่อในระดับที่สูงขึ้นตามเป้าหมายที่ต้องการ
ระบบแนะแนวเตรียมความพร้อมสู่อาชีพตามความถนัด
1. สามารถค้นหาพรสวรรค์ตามทฤษฏีบุคลิกภาพ และทฤษฏีพหุปัญญา
2. สามารถแนะนำอาชีพที่เหมาะสมจากผลการประเมิน
3. สามารถแสดงลักษณะอาชีพ คณะและสาขาที่เปิดรับ
4. สามารถแสดงเกณฑ์ในการสอบเข้าผ่าน TCAS66 (T-GAT T-PAT A-Level)
5. เตรียมความพร้อม 4 ตัวแปร
6. จัดทำ Portfolio ตามขั้นตอนที่ระบบแนะนำ
ด้านนักเรียน
- นักเรียนสามารถบันทึกข้อมูลส่วนตัว ชื่อ ที่อยู่ ข้อมูลของผู้ปกครอง รูปภาพ รวมทั้ง วีดีโอ แนะนำตัวตนในรูปแบบของการแนบลิงค์ You tube หรือ Tik Tok ได้
- ระบบมีแบบประเมินเพื่อค้นหาความถนัดตามบุคลิกภาพตามทฤษฎีของ Dr. John L Holland และแบบประเมินพหุปัญญาตามทฤษฎีของ Dr. Howard Gardner
- สามารถพิมพ์ออกรายงานการผลประเมินตามบุคลิกภาพ อาชีพที่เหมาะสม คณะและเกณฑ์ในการสอบเข้าตามกระบวนการ TCAS ได้
- ระบบจะแนะนำอาชีพที่เหมาะสมจากการประเมิน นักเรียนสามารถเลือกอาชีพได้ 10 อันดับ
- นักเรียนสามารถเลือกเป้าหมายที่จะศึกษาต่อ สายอาชีพสำหรับนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปี ที่ 3 คณะและมหาวิทยาลัยสำหรับนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6
- ระบบแสดงเกณฑ์ในการสอบคัดเลือกผ่านกระบวนการ TCAS (TPAT TGAT A-Level)
- ระบบสามารถช่วยวิเคราะห์ความพร้อมของ Portfolio จาก 4 ตัวแปร ได้แก่ ผลการเรียน วิชาพื้นฐาน วิชาเพิ่มเติม ผลงานใบ Certificate และชั่วโมงของการฝึกงาน โดยเมื่อนักเรียนบันทึกข้อมูล 4 ตัวแปร ระบบจะนำข้อมูลมาวิเคราะห์แปรผลระดับความพร้อมในการศึกษาต่อยังเป้าหมายคณะที่ต้องการศึกษาต่อ
ด้านครูและผู้บริหาร
- มีรายงานผลการประเมินบุคลิกภาพ และพหุปัญญา ในภาพรวม หรือตามระดับชั้น ระดับห้อง หรือรายบุคคลได้
- มีรายงานการเลือกอาชีพ คณะและมหาวิทยาลัยของนักเรียน
- มีรายงานการวิเคราะห์ผลการเรียนของนักเรียน ตาม 4 ตัวแปร วิชาพื้นฐาน วิชาเพิ่มเติม ผลงานรางวัลตลอดจนการฝึกงาน
- ครูสามารถเรียกดู Portfolio ของนักเรียนเป็นรายบุคคล รวมทั้งสามารถให้คำแนะนำ การเขียน SOP ของนักเรียนได้
- มีเมนูให้คำปรึกษานักเรียน ซึ่งนักเรียนจะกดขอจองเวลาเพื่อเข้าพบ และสามารถบันทึกการให้คำปรึกษาจากในระบบได้
- มีรายงานการติดตามผลการยื่น TCAS ให้ครูสามารถติดตามการยื่นแต่ละรอบ และผลที่ได้
- มีระบบจัดการข่าวในหน้าแรก อาทิ ข่าวสารจากครูแนะแนว หลักสูตร ม.ปลายที่เปิด ทุนการศึกษา สถานฝึกประสบการณ์ เป็นต้น
- ระบบสามารถตั้งค่าของการเข้าถึงข้อมูล ครูที่ปรึกษา ครูแนะแนว ฝ่ายบริหาร
ระบบพัฒนาทักษะการใช้ภาษาอังกฤษ CEFR A1-B2 หรือ ระบบระบบฝึกจำคำศัพท์สำคัญภาษาอังกฤษตามแนวทาง Oxford 3000
ช่วยให้ผู้เรียนมีความสามารถการใช้ภาษาอังกฤษตามความคาดหวังของกระทรวงศึกษาธิการ ผู้สำเร็จการศึกษาระดับประถมศึกษา (ป.6) มีทักษะการใช้ภาษาระดับ A1 ผู้สำเร็จการศึกษาภาคบังคับ (ม.3) มีทักษะการใช้ภาษาระดับ A2 และ ผู้สำเร็จการศึกษาขั้นพื้นฐาน (ม.6) มีทักษะการใช้ภาษาระดับ B1
กระบวนการของระบบจะเริ่มต้นจากการให้ผู้เรียนสามารถจำคำศัพท์สำคัญตาม Oxford 3000
โดยจัดกลุ่มคำศัพท์ให้ผู้เรียนฝึกจำตามแนวทางของ CEFR (Common European Framework of Reference for Languages) ซึ่งเป็นเกณฑ์วัดระดับความสามารถทางภาษาตามมาตรฐานยุโรป โดยระบบจะแบ่งกลุ่มคำศัพท์ตามที่ CEFR ได้กำหนดมา ออกเป็น 4 กลุ่มได้แก่ A1 A2 B1 B2 ซึ่งจะมีคำศัพท์รวมกันทั้งหมดมากกว่า 3000 คำ ซึ่งการจำคำศัพท์เป็นปัจจัยสำคัญที่สุดของการเรียนรู้ภาษา กาเดซี่ (Ghadesy, 1979:24 ) ได้กล่าวว่าการสอนคำศัพท์มีความสำคัญยิ่งกว่าการสอนโครงสร้างทางไวยกรณ์ เพราะว่าคำศัพท์เป็นพื้นฐานของการเรียนภาษา หากผู้เรียนมีความรู้เกี่ยวกับคำศัพท์ก็สามารถนำคำศัพท์มาสร้างเป็นหน่วยที่ใหญ่ขึ้น เช่น วลี ประโยค เรียงความ หากผู้เรียนไม่เข้าใจคำศัพท์ ก็จะไม่สามารถเข้าใจหน่วยทางภาษาที่ใหญ่กว่าได้เลย หลังจากนั้นระบบจะให้ผู้เรียนได้ฝึกการใช้ประโยคสนทนา และการสร้างบทความโดยใช้ AI เพื่อใช้ฝึกทักษะการอ่านและลักษณะวิธีออกเสียง (สำเนียง) ให้ได้อย่างถูกต้อง
ระบบพัฒนาทักษะการใช้ภาษาอังกฤษ CEFR A1-B2 มีคุณสมบัติดังนี้
1. ส่วนของการฝึกจำคำศัพท์
1.1 ระบบแบ่งกลุ่มคำศัพท์สำคัญ Oxford 3000 คำ ตาม CEFR กำหนด ได้แก่ A1 A2 B1 B2 โดยแต่ละกลุ่มจะ
ถูกแบ่งย่อยเป็น 6 Stage รวมทั้งสิ้น 24 Stage โดยแต่ละ Stage จะมีคำศัพท์ประมาณ 150 คำ ระบบจะ
ให้ฝึกคราวละ 50 คำ
1.2 ระบบจะแสดงคำศัพท์ ภาษาอังกฤษ ตัวสะกด ประเภท (Part of Speech) การออกเสียง ให้นักเรียนได้
ท่องจำก่อนการฝึก
1.3 ระบบจะให้ฝึกแปลโดยการจับคู่คำศัพท์ ภาษาอังกฤษ และภาษาไทย ซึ่งจะต้องจับคู่ให้ถูกซ้ำสองครั้ง
คำศัพท์นั้นจะไม่ปรากฎให้ฝึกอีก ระบบจะแสดงหน้าทดสอบเพื่อประเมินผลการจำคำศัพท์
1.4 หน้าทดสอบระบบจะสุ่มจำนวน 12 คำจาก 50 คำ โดยมีการทดสอบประเภทได้แก่ การจับคู่เช่นเดียวกับการ
ฝึก และการฟังเสียงแล้วสะกดคำให้ถูกต้อง ซึ่งผู้เรียนจะต้องผ่าน 80% ถึงจะสามารถฝึก 50 คำ ถัดไปได้
1.5 ครูสามารถตั้งเป้าหมาย Stage โดยกำหนดวันที่ ที่ผู้เรียนจะต้องฝึกให้ผ่าน
1.6 ระบบมีรายงานให้ผู้เรียนทราบ อาทิ อันดับของชั้น อันดับของห้องที่ตนเองเรียนอยู่ และมีรายงานให้แก่ครูได้
ทราบถึงจำนวนนักเรียนในแต่ละระดับ
2. ส่วนของการฝึกใช้ประโยคสนทนา
2.1 ระบบจะแสดงประโยคสนทนาตามระดับ A1 A2 B1 B2 พร้อมคำแปลจำนวน 100 ประโยค ให้ผู้เรียนได้
ท่องจำ พร้อมฟังเสียง
2.2 ผู้เรียนฝึกโดยการจับคู่ประโยค อังกฤษ – ไทย ให้ถูกต้องเช่นเดียวกับการฝึกคำศัพท์
2.3 ผู้เรียนฟังการออกเสียงประโยคจากระบบ และพูดออกเสียงให้ระบบประเมินผลซึ่งจะแสดงเป็นคะแนนรวม
และคะแนนของแต่ละคำที่ออกเสียงให้ทราบ
3. ส่วนของการอ่านบทความ
3.1 ผู้เรียนเขียนคำสั่ง (Prompt) ให้ ChatGPT สร้างบทความภาษาอังกฤษ ตามระดับที่ตนเองผ่าน ผู้เรียน
บันทึกการอ่านออกเสียงบทความให้ครูได้ฟังเพื่อให้ข้อแนะนำได้
4. ส่วนของการฝึกกับชุดทดสอบตาม มาตรฐาน/ตัวชี้วัด จำนวนมากกว่า 4000 ชุด ครอบคลุมทุกชั้นของระดับ
มัธยมศึกษา
5. ผู้บริหารและครูสามารถแจ้งข่าวสารผ่านหน้าจอระบบถึงนักเรียนตามแต่ละระดับชั้นได้
6. ระบบทำงานบนเครือข่ายอินเตอร์เน็ท มีระดับชั้นของการเข้าถึง และจัดเก็บประวัติการฝึกอย่างต่อเนื่อง