เมื่อวันที่ 13 สิงหาคม 2558 เวลา 11.30 น. ดร.ผุสดี ตามไท รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ประชุมร่วมกับ คุณปุ๋ย ภรณ์ทิพย์ นาคหิรัญกนก อดีตนางงามจักรวาล และคณะ ผู้ก่อตั้งมูลนิธิ Angels Wings Foundation พร้อมด้วย ผู้บริหารสำนักการศึกษา กทม. ผู้บริหารเขตพระนคร และ นางสุภาณี ธรรมาธิคม ผู้บริหารโรงเรียนวัดมหรรณพาราม ณ โรงเรียนวัดมหรรณพาราม เขตพระนคร ซึ่งเป็นรร. แห่งแรกในสมัย ร.5 เพื่อหารือการมอบอุปกรณ์แท็บเล็ตสนับสนุนการศึกษาให้แก่โรงเรียน ตามนโยบายของผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานครในการพัฒนาการศึกษาของโรงเรียนสังกัดกรุงเทพมหานครสู่ความเป็นเลิศ ปุ๋ย ภรณ์ทิพย์ นาคหิรัญกนก อดีตนางงามจักรวาล ปี 2531 ได้เดินทางเข้าเยี่ยมโรงเรียนวัดมหรรณพาราม เขตพระนคร เพื่อมอบทุนการศึกษาและอุปกรณ์การศึกษาแก่นักเรียน โดยมี นางผุสดี ตามไท รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร และนางสาวมยุรี นาคธรรมาภรณ์ ผู้อำนวยการโรงเรียนวัดมหรรณพาราม ให้การต้อนรับ
ด้านรองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร กล่าวว่า คุณปุ๋ย ภรณ์ทิพย์ นาคหิรัญกนก มีความมุ่งมั่นตั้งใจอยากเห็นเด็กๆ ซึ่งเป็นทรัพยากรที่สำคัญของประเทศเติบโตอย่างมีคุณภาพ ได้รับการพัฒนาศักยภาพอย่างเต็มที่ เพื่อเป็นกำลังที่สำคัญในการพัฒนาประเทศชาติต่อไปในอนาคต
ดังนั้นจึงมีความปรารถนาจะสนับสนุนทุนการศึกษาแก่เด็กๆ ในด้านต่างๆ โดยที่ผ่านมาได้ให้ทุนการศึกษาแก่เด็กในจังหวัดภูเก็ตจนจบการศึกษาในระดับปริญญาตรี และกลับไปเป็นครูสอนหนังสือที่ จ.ภูเก็ต ซึ่งเป็นบ้านเกิด สำหรับการมาร่วมประชุมที่โรงเรียนวัดมหรรณพาราม ในพระราชูปถัมภ์สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ในครั้งนี้ เนื่องจากโรงเรียนแห่งนี้เป็นโรงเรียนเก่าแก่ เป็นโรงเรียนหลวงสำหรับราษฎรแห่งแรก ซึ่งปัจจุบันจัดการเรียนการสอนตั้งแต่ระดับชั้นอนุบาล–ประถมศึกษาปีที่ 6 และเป็นโรงเรียนต้นแบบโครงการโรงเรียนสองภาษา (ไทย-อังกฤษ) ของโรงเรียนสังกัดกรุงเทพมหานคร ดังนั้นคุณภรณ์ทิพย์ฯ ซึ่งเป็นผู้ก่อตั้งมูลนิธิ Angels Wings Foundation จึงสนใจมอบอุปกรณ์แท็บเล็ตให้แก่โรงเรียนเพื่อพัฒนาศักยภาพการเรียนการสอนให้ดียิ่งขึ้นต่อไป
โอกาสนี้ รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานครได้นำอดีตนางงามจักรวาลเยี่ยมชมโรงเรียนวัดมหรรณพาราม ในพระราชูปถัมภ์ฯ ซึ่งคุณปุ๋ยได้ทักทายนักเรียนตลอดจนผู้ปกครองที่มาให้การต้อนรับอย่างเป็นกันเอง สร้างความประทับใจให้แก่นักเรียน บุคลากรของโรงเรียน และผู้มาต้อนรับเป็นอย่างมากซึ่ง ปุ๋ย ภรณ์ทิพย์ เป็นผู้ก่อตั้ง แองเจิลส์ วิงส์ ฟาวน์เดชั่น อินเตอร์เนชั่นแนล โดยมีวัตถุประสงค์ ที่จะสนับสนุนด้านการศึกษา เพราะเป็นสิ่งสำคัญที่สุด ที่จะสร้างโอกาสที่ดีให้แก่เด็กได้มีการศึกษาที่ดี ซึ่งเป็นประโยชน์แก่ครอบครัวและประเทศชาติ
ในครั้งนี้ อดีตนางงามจักรวาล ปี 2531 ได้มีความประสงค์ที่จะมอบอุปกรณ์ด้าน IT เช่น แท็บเล็ต ซึ่งมองว่าเป็นสิ่งที่สำคัญในการเรียนรู้และก้าวทันโลกในปัจจุบัน นอกจากนี้ยังหวังให้นักเรียนที่จบการศึกษาจากสถาบันของตนเอง กลับมาสนับสนุนสถาบัน เพื่อประโยชน์ต่อน้องๆในรุ่นหลัง ให้มีทุนการศึกษาและอุปกรณ์การศึกษาที่ดี
ทางบริษัท Starsoftware นำโดย นายรัมยง อนุมานราชธน ประธานบริษัท Starsoftware และ นางสาวณปัทม์ อาบทิพย์ กรรมการผู้จัดการบริษัท Starsoftware เข้าร่วมให้การอบรม พูดคุยถึง ระบบการจัดการเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21 ซึ่งถือเป็นการเปลี่ยนแปลงระบบการศึกษาไทยให้ก้าวหน้าไปอีกขั้น ในอนาคตอันใกล้นี้
บริษัท Starsoftware ได้ส่งทีมงาน นำโดย
- นายภานุพงษ์ นฤเบศไกรสีห์ Senior Technical Support
เข้าร่วมให้การอบรม และบรรยายถึง การศึกษาที่เน้นสมรรถนะทางวิชาชีพตามแนวทางทักษะการเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21 ตามกระบวนการ 7 โมดุลของโรงเรียนในโครงการศึกษาและพัฒนาทักษะการเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21 ด้วย ทั้งนี้ได้รับการต้อนรับเป็นอย่างดี และมีผู้เข้าร่วมฟังการบรรยายให้ความสนใจถึงการเปลี่ยนแปลงการก้าวเข้าสู่การเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21 จากผู้บริหารสถานศึกษาและคณะครู อาจารย์ เป็นอย่างดี
การเริ่มต้นโครงการ ระบบสนับสนุนการจัดการเรียนรู้ ในศตวรรษที่ 21 ซึ่งสามารถแยกย่อยออกเป็น 6 ระบบ ดังนี้
1) ระบบจัดทำหลักสูตรและกระบวนการเรียนรู้แบบบูรณาการ
2) ระบบจัดการเรียนรู้เพื่อพัฒนาศักยภาพผู้เรียนรายบุคคล
3) ระบบรายงานผลสัมฤทธิ์การเรียนการสอนรายคาบ
- ระบบจัดทำแผนและติดตามโครงการเพื่อการประกันคุณภาพ
- ระบบแฟ้มประวัติ/สะสมผลงานของนักเรียนและครู
- ระบบจัดซื้อจัดจ้างและพัสดุครุภัณฑ์
1) ระบบจัดทำหลักสูตรและกระบวนการเรียนรู้แบบบูรณาการ
ช่วยคุณครูในการออกแบบหลักสูตรแบบบูรณาการ เพื่อสนับสนุนให้เกิดกระบวนการเรียนรู้ที่นักเรียนสามารถ สร้างองค์ความรู้ด้วยตนเองผ่านการแนะนำของคุณครู เกิดทักษะชีวิตและอาชีพเท่าทันเทคโนโลยี ในขณะที่คุณครูสามารถประเมินพุทธิพิสัย จิตพิสัย ทักษะพิสัยได้อย่างครบถ้วน
2) ระบบจัดการเรียนรู้ เพื่อพัฒนาศักยภาพผู้เรียนรายบุคคล
คุณครูสามารถวิเคราะห์ศักยภาพนักเรียนรายบุคคลตามมาตรฐานและตัวชี้วัดผ่านระบบการทดสอบที่คุณครูสามารถจัดการได้อย่างสะดวกรวดเร็ว รวมทั้งจัดเก็บ คลังข้อสอบ คลังบทเรียน เพื่อให้เป็นคลังความรู้อันล้ำค่าของโรงเรียนสืบไป
3) ระบบรายงานผลสัมฤทธิ์การเรียนการสอนรายคาบ
เพื่อให้คุณครูและผู้ปกครองสามารถตรวจสถานะและประวัติ การเข้าเรียนรายคาบตลอดจนพฤติกรรมของนักเรียนได้ นอกจากนี้ ระบบยังบันทึกประวัติการสอนของคุณครู เพื่อเป็นส่วนหนึ่งของการนิเทศการสอนได้ สร้างความสัมพันธ์ระหว่างโรงเรียนและผู้ปกครองในการป้องกันและแก้ไขอย่างทันท่วงที
(3.1) ระบบจัดทำแผนและติดตามโครงการเพื่อการประกันคุณภาพ
ผู้บริหารสามารถติดตามโครงการว่าได้ดำเนินการเป็นไปตามแผนงาน งบประมาณที่ได้กำหนดไว้หรือไม่ ตลอดจนสร้างระดับคุณภาพตามเกณฑ์การประกันคุณภาพภายในแต่ละด้านได้ตลอดเวลา และลดการใช้กระดาษ การจัดทำแผนสามารถทำได้อย่างสะดวกและมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น
(3.2) ระบบจัดซื้อจัดจ้างและพัสดุครุภัณฑ์
- บันทึกรายชื่อพัสดุได้ไม่จำกัด
- ระบุรายละเอียดในการขอซื้อ/ ขอจ้าง
- บันทึกขออนุมัติซื้อพัสดุ/จ้าง รายการต่างๆได้ไม่จำกัด
- สามารถพิมพ์บาร์โค้ดที่เป็นรหัสครุภัณฑ์ เพื่อนำไปติดกับตัวครุภัณฑ์ได้
- คำนวณค่าเสื่อมราคาครุภัณฑ์ได้
(3.3) ระบบแฟ้มประวัติ/สะสมผลงานของนักเรียนและครู
- ระบบแฟ้มประวัติ/สะสมผลงานของนักเรียน
มีระบบรวบรวมและจัดเก็บผลงานของนักเรียนอย่างเป็นระเบียบ เพื่อสะดวกรวดเร็วต่อการค้นหาและนำข้อมูลมาใช้ สามารถแสดงความก้าวหน้าและผลสัมฤทธิ์การเรียนรู้ในด้านต่างๆของผู้เรียนรายบุคคลได้
- ระบบแฟ้มประวัติ/สะสมผลงานของครู
เป็นแหล่งเก็บประวัติการศึกษา ประวัติการรับราชการ ประวัติการสัมมนา การอบรมหรือการศึกษาดูงาน ประวัติ การสอน สามารถสะสมผลงาน เพื่อนำข้อมูลดังกล่าวนำมาเป็นเอกสารประกอบการประเมิน คุณลักษณะ หรือผลการปฏิบัติงาน เพื่อพัฒนาและปรับปรุงการสอนให้ สมบรูณ์ยิ่งขึ้นต่อไป
การจัดกระบวนการเรียนรู้ จึงพยายามเปลี่ยนบทบาทครูจากผู้บรรยายมาเป็นคณะครูร่วมกันออกแบบกิจกรรมในการจัดกระบวนการเรียนรู้ (Pedagogy) ให้นักเรียนใช้เป็นเครื่องมือไปเรียนรู้สร้างองค์ความรู้ด้วยตนเอง ครูเป็นผู้อำนวยความสะดวก และเสนอแนะเครื่องมือการเข้าถึงองค์ความรู้ผ่านวิธีการต่างๆ โดยเฉพาะผ่าน Technology ให้เข้าถึงความรู้ได้อย่างรวดเร็วและกว้างขวาง นำความรู้ที่ได้มาแลกเปลี่ยนกับเพื่อนในห้องเรียน เรียกกระบวนการเรียนรู้แบบนี้ว่า Active Learning ที่ยึดนักเรียนเป็นศูนย์กลาง (Student-Centered)
โดยระบบจัดการทดสอบออนไลน์เพื่อวิเคราะห์ศักยภาพผู้เรียน ก็เพื่อให้โรงเรียนมีศูนย์กลางการจัดเก็บข้อสอบตามมาตรฐานตัวชี้วัด คุณครูสามารถนำข้อสอบที่มีอยู่เดิมในรูปแบบไฟล์ Microsoft Word เข้าสู่ระบบได้โดยตรงผ่านระบบเครือข่ายเพื่อจัดชุดทดสอบออนไลน์ และสามารถสอบผ่านอุปกรณ์คอมพิวเตอร์ โน๊ตบุ๊ค แท็บเล็ท สมาร์ทโฟนอย่างมีประสิทธิภาพ นักเรียนทราบผลการสอบทันที และคุณครูได้รับรายงานต่างๆทันทีด้วยเช่นกัน
อีกทั้งโรงเรียนใช้ทรัพยากรได้อย่างคุ้มค่าและใช้เทคโนโลยีได้อย่างเกิดประโยชน์สูงสุด ประหยัดค่าใช้จ่ายจากการเตรียมสอบทั้ง ค่ากระดาษ ค่าพิมพ์ ค่าซอง
ซึ่งปัจจัยเหล่านี้มีค่าใช้จ่ายสูง
ผู้บริหาร มีเครื่องมือในการส่งเสริม กำกับ ติดตาม การวัดและประเมินผลตามมาตรฐานตัวชี้วัดและเรียกดูรายงานต่างๆได้ทุกที่ทุกเวลา
คุณครู สามารถลดเวลาในการทำข้อสอบและจัดชุดทดสอบ ไม่เสียเวลา เย็บ นับ จัด ส่งชุดข้อสอบ ไม่เสียเวลาตรวจข้อสอบ
ระบบมีรายงานคะแนนและวิเคราะห์ค่าต่างๆเพื่อนำมาปรับกิจกรรมการเรียนการสอนให้สอดคล้องกับนักเรียนที่มีศักยภาพต่างกันได้อีกด้วย
เนื่องด้วยในปัจจุบันมีการเผยแพร่ข้อมูลข่าวสารผ่านสื่อและเทคโนโลยีมากมาย ผู้เรียนจึงต้องมีความสามารถในการแสดงทักษะการคิดอย่างมีวิจารณญาณและปฏิบัติงานได้หลากหลาย โดยอาศัย ความรู้ในหลายด้าน ความรู้ด้านสารสนสนเทศ ความรู้เกี่ยวกับสื่อ และความรู้ด้านเทคโนโลยี
การประยุกต์ใช้เทคโนโลยีนำไปใช้จัดกระบวนการเรียนรู้ และช่วยการเรียนรู้ของนักเรียน เป็นการดำเนินการให้มีระบบ สื่อสารสนเทศ และเทคโนโลยีเข้าไปช่วยจัดการประสิทธิภาพทุกกระบวนการเรียนรู้
โดยในการนี้ ทางบริษัท Starsoftware หวังเป็นอย่างยิ่งว่า ระบบการสนับสนุนการจัดการเรียนรู้ ในศตวรรษที่ 21 ที่ได้มีการอบรมเชิงปฏิบัติการ การพัฒนาครูในการสร้างเครือข่าย เพื่อสนับสนุนการจัดการเรียนรู้ ของโรงเรียนมหรรณพาราม เขตพระนคร โรงเรียนในสังกัดกรุงเทพมหานคร จะสามารถขยายผลไปสู่โรงเรียนที่สนใจทั่วประเทศและเป็นก้าวแรกสู่การศึกษาในศตวรรษที่ 21 ในอนาคตอันใกล้นี้